Thuốc Dân Tộc hợp tác với Lương y Nguyễn Thị Minh đẩy mạnh nghiên cứu bài thuốc Nam của dân tộc Mường và Dao

Ngày 18/3/2023, CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc đã chính thức công bố hợp tác với Lương y Nguyễn Thị Minh nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các bài thuốc Nam của dân tộc Mường và Dao. Đây là một bước đi quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển những tri thức y học cổ truyền (YHCT) quý báu của Việt Nam. Đồng thời mở ra những cơ hội mới cho người bệnh khi các bài thuốc YHCT hiệu quả được ứng dụng rộng rãi.

CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc tiên phong bảo tồn và phát triển YHCT

CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc được thành lập với mục tiêu kế thừa và phát huy tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân” của danh y Tuệ Tĩnh, người đã đặt nền móng cho y học cổ truyền Việt Nam. Từ những ngày đầu đi vào hoạt động, Thuốc dân tộc đã xác định rõ sứ mệnh của mình là bảo tồn, nghiên cứu và phát triển các bài thuốc Nam quý, nhằm tìm ra những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho sức khỏe cộng đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu và ứng dụng các bài thuốc Nam hiện có, CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc còn tập trung vào việc bảo tồn các bài thuốc quý của các dân tộc thiểu số. Nhiều năm qua, Thuốc dân tộc luôn nỗ lực tìm kiếm, sưu tầm và ghi chép lại những bài thuốc quý đang có nguy cơ mai một, đồng thời nghiên cứu và ứng dụng chúng vào thực tiễn điều trị.

Đến nay, CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc đã sưu tầm được hơn 100 bài thuốc cổ phương từ nhiều địa phương trên cả nước. Dựa trên nền tảng đó, Thuốc dân tộc đã nghiên cứu nhiều bài thuốc có giá trị ứng dụng cao, như: Quốc dược Phục cốt khang chữa xương khớp, Định tâm An thần thang chữa mất ngủ, Tiêu ban Giải độc thang chữa viêm da, Sơ can Bình vị tán chữa dạ dày,…

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc sở hữu hàng trăm bài thuốc cổ phương quý
Trung tâm Thuốc Dân Tộc sở hữu hàng trăm bài thuốc cổ phương quý

Lương y Nguyễn Thị Minh – Người giữ lửa cho y học cổ truyền dân tộc Mường và Dao

Lương y Nguyễn Thị Minh là người đã có hơn 40 năm kinh nghiệm gắn bó với nền YHCT. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống về YHCT, Lương y Nguyễn Thị Minh đã được tiếp xúc và học hỏi những bài thuốc quý từ khi còn nhỏ. Bằng sự đam mê và nỗ lực không ngừng, bà đã nghiên cứu, ghi chép và ứng dụng thành công nhiều bài thuốc quý trong điều trị các bệnh lý phức tạp.

Hơn 40 năm trong nghề, bà đã có nhiều thành tích nổi bật trong công tác nghiên cứu các bài thuốc quý, chẩn bệnh, chữa bệnh bằng YHCT, đặc biệt các bài thuốc dân tộc Mường và Dao. Hiện nay bà đang vinh dự đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội Đông y Ba Vì và sở hữu phòng khám chẩn trị YHCT tại Ba Vì, Hà Nội.

Lương y Nguyễn Thị Minh - Chủ tịch Hội Đông y Ba Vì
Lương y Nguyễn Thị Minh – Chủ tịch Hội Đông y Ba Vì

Kết hợp đẩy mạnh nghiên cứu bài thuốc Nam của dân tộc Mường và Dao

Kho tàng thuốc Nam của dân tộc Mường, dân tộc Dao vô cùng phong phú và đa dạng. Qua nhiều thế hệ, người Mường, người Dao đã tích lũy kiến thức sâu rộng về các loại thảo dược, cây thuốc quý, và phương pháp chữa bệnh bằng thảo dược tự nhiên. Các bài thuốc của họ không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn phong phú về cách chế biến và ứng dụng, từ các loại thuốc ngâm, thuốc đắp, đến thuốc uống.

Đặc biệt, có nhiều loại dược liệu quý hiếm chỉ có thể tìm thấy trong rừng núi vùng cao, nơi người Mường và người Dao sinh sống. Những bài thuốc bài thuốc nơi đây đã được chứng minh hiệu quả trong điều trị thực tế nhiều bệnh lý từ nhẹ đến nặng, như cảm cúm, đau đầu, bệnh xương khớp, bệnh tiêu hóa, bệnh tim mạch,…

Mong muốn mở rộng nghiên cứu các bài thuốc dân tộc, CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc đã quyết định hợp tác với Lương y Nguyễn Thị Minh. Ngày 18/3/2023, Ban lãnh đạo Thuốc dân tộc đã có buổi trao đổi với Lương y Nguyễn Thị Minh về kế hoạch phát triển thuốc Nam năm 2023. Trong đó đặc biệt chú trọng tới các bài thuốc quý của dân tộc Mường và dân tộc Dao.

Ban lãnh đạo Thuốc Dân Tộc trao đổi hợp tác với Lương y Nguyễn Thị Minh
Ban lãnh đạo Thuốc Dân Tộc trao đổi hợp tác với Lương y Nguyễn Thị Minh

Sự hợp tác giữa Bệnh viện Thuốc Dân Tộc và Lương y Nguyễn Thị Minh hướng đến những mục tiêu cụ thể:

  • Bảo tồn bài thuốc: Ghi chép, bảo tồn các bài thuốc cổ truyền quý báu của dân tộc Mường và dân tộc Dao.
  • Nghiên cứu và đánh giá: Nghiên cứu chuyên sâu về các bài thuốc truyền thống của dân tộc Mường và Dao, đánh giá hiệu quả, độ an toàn và khả năng ứng dụng của chúng trong điều trị bệnh.
  • Phát triển bài thuốc: Từ các bài thuốc cổ truyền, đội ngũ bác sĩ nghiên cứu tiếp tục tìm cách phát triển, tạo ra các bài thuốc Nam thế hệ mới có chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu điều trị bệnh của người Việt hiện nay.

Một điểm đặc biệt trong dự án này là việc kết hợp giữa YHCT và y học hiện đại. CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc sẽ sử dụng hệ thống trang thiết bị hiện đại để kiểm định, phân tích các thành phần dược tính trong từng loại dược liệu. Từ đó chọn lọc ra những vị thuốc tốt nhất, tìm được tỷ lệ phối chế “vàng”, cho hiệu quả cao nhất.

Lương y Nguyễn Thị Minh trao đổi về một số vị thuốc quý
Lương y Nguyễn Thị Minh trao đổi về một số vị thuốc quý

Chia sẻ về sự hợp tác này, Ông Nguyễn Quang Hưng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Thuốc Dân Tộc cho biết:

“Nghiên cứu, sưu tầm và phát triển các bài thuốc quý của dân tộc là 1 trong 4 lĩnh vực ưu tiên của Thuốc dân tộc. Chính vì vậy, chúng tôi luôn khao khát, không ngừng đẩy mạnh công tác nghiên cứu các sưu tầm, nghiên cứu các bài thuốc quý, đồng thời phát triển dược liệu sạch, chủ động về nguồn dược liệu.  

Chữa bệnh bằng YHCT, đặc biệt bằng Thuốc Nam đang ngày càng được người dân, nhất là bà con mắc bệnh mãn tính ưu tiên lựa chọn. Qua đại dịch Covid 19 vừa rồi, chúng ta càng nhìn nhận rõ hơn giá trị của nó. Chính vì vậy, Bệnh viện Thuốc dân tộc mong rằng có thể được chung tay, hợp tác cùng lương y Nguyễn Thị Minh đẩy mạnh công tác nghiên cứu các bài thuốc của dân tộc Mường, dân tộc Dao, phát triển các bài thuốc để có hiệu quả chữa bệnh toàn diện, hiệu quả nhất cho bà con.”

Sự hợp tác giữa Trung tâm Thuốc dân tộc và Lương y Nguyễn Thị Minh là một bước đi quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy tinh hoa YHCT của dân tộc Mường và Dao. Dự án không chỉ mang lại những giá trị thực tiễn trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà còn góp phần gìn giữ, bảo tồn nền y học dân tộc.

benh-vien-thuoc-dan-toc-hop-tac-phong-kham-an-binh-1

CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc hợp tác cùng Phòng khám Đa khoa An Bình

Ngày 06/07/2021, Công ty Cổ phần Bệnh viện Thuốc dân tộc đã ký kết hợp tác cùng Phòng khám Đa...

CTCP Bệnh viện Thuốc Dân Tộc – Đơn vị đi đầu trong công tác đổi mới Y học cổ truyền

Kế thừa và phát triển tinh hoa y học dân tộc, đặt nền móng từ “tâm” để xây dựng vươn...

Những Đề Tài Nghiên Cứu Bài Thuốc Trọng Điểm Tại CTCP Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc

Với nền tảng y học cổ truyền quý giá, đội ngũ bác sĩ CTCP Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc đã...

ky-ket-hop-tac-thuoc-dan-toc-va-favina-min

CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc hợp tác với Bệnh viện Favina

Là người tiên phong mang tinh hoa Y học cổ truyền đến gần hơn với người dân, CTCP Bệnh viện...

Trung tâm Thuốc dân tộc tiếp đón NS Bình Xuyên đến khám chữa bệnh trĩ lâu năm

Mới đây, Trung tâm Thuốc dân tộc đã tiếp đón nghệ sĩ - diễn viên Bình Xuyên đến khám chữa...